6

Những lợi ích của trái cây cho bà bầu 3 tháng đầu?

Đăng ngày 14 Tháng Sáu, 2022

Những lợi ích của trái cây cho bà bầu 3 tháng đầu?

1. Những lợi ích của trái cây cho bà bầu 3 tháng đầu?

Trái cây đem tới các chất dinh dưỡng tốt cho thai kỳ

Trái cây đem tới các chất dinh dưỡng tốt cho thai kỳ

Trái cây là thực phẩm tự nhiên và lành mạnh, chứa nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như Vitamin, chất khoáng và chất xơ, đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu tiên. Các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu sẽ mang đến những dưỡng chất như:

  • Axit folic ảnh hưởng tốt đến sức khỏe và nhất là sự hình thành và phát triển não bộ cho trẻ nhỏ. Axit folic giúp phòng tránh các trường hợp dị tật bẩm sinh, thiếu máu ở phụ nữ mang thai và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Axit folic có nhiều trong hoa quả có màu đỏ, cam như dâu hay xoài, cam, cà chua,..
  • Vitamin C giúp tăng cường đề kháng cho mẹ bầu và giảm thiểu bệnh táo bón hay mắc phải ở phụ nữ đang mang thai. Vitamin C có ở trong hầu hết các loại hoa quả mà chúng ta hay ăn như chanh, cam, xoài,..
  • Vitamin A cung cấp các chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và giảm thiểu các bệnh về đường tiêu hóa. Vitamin có trong quả có màu cam, vàng như carot, xoài, …
  • Vitamin B6: 3 tháng đầu là thời kì mà các mẹ bầu hay nhạy cảm và bị các cơn ốm nghén. Vậy nên bổ sung Vitamin B6 để giảm thiểu tình trạng buồn nôn, ốm nghén ở thai phụ. Vitamin B6 có trong quả chuối, khoai tây
  • Kali có nhiều trong quả chuối, lê,… giúp bài xuất lượng muối còn dư trong cơ thể nên ngăn ngừa chứng phù nề.

Lưu ý: Tiêu chuẩn ăn hoa quả mỗi ngày trong giai đoạn đầu thai kỳ là khoảng 200 gram, từ giai đoạn giữa thai kỳ trở về sau là 300 gram.Cứ mỗi 100 gram là một phần trái cây (SV) – được ước lượng khẩu phần tương đương bằng 1 quả quýt (quả hồng, quả đào) = 1/2 quả táo (quả lê) = ½ chùm nho = 1 quả chuối = 2 lát dưa hấu,… hoặc 1 hộp nước trái cây nguyên chất.

Những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mang đến nhiều dưỡng chất cần thiết nhưng mẹ bầu cũng cần lưu ý trong trái cây cũng chứa một loại đường được gọi là đường trái cây (đường hoa quả) nên mẹ bầu cần lưu ý không ăn quá nhiều. Hơn nữa, các loại quả nhiệt đới như chuối, dứa, dưa hấu, hồng,… có tính hàn nên mẹ cần lưu ý ăn với lượng vừa phải.

2. Một số loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ

2.1 Táo, lê

Đứng đầu danh sách trái cây tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu chính là táo và lê.

Đối với những phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu của thai kỳ, ăn táo giúp ích cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi cũng như chất dinh dưỡng cho mẹ bầu. Trong táo có chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng và đặc biệt có hàm lượng Vitamin C cao giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và hen suyễn cho trẻ khi còn trong bụng mẹ.

Ngoài ra, mẹ bầu còn hạn chế được các bệnh táo bón, làm tinh thần mệt mỏi, dễ stress, buồn bực và tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu trong thai kỳ.

Vitamin C trong táo giúp thai nhi khỏe mạnh

Vitamin C trong táo giúp thai nhi khỏe mạnh

Tương tự như trái táo, trong quả lê cũng giàu hàm lượng Vitamin C, chất xơ giúp giảm tình trạng táo bón cho mẹ bầu – một tình trạng rất hay gặp trong thai kỳ.

Kali trong trái lê còn tốt cho hoạt động tim mạch của cả mẹ và bé và cùng với hàm lượng lớn Tannin giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể, giúp tái tạo tế bào. Tuy nhiên, cần rửa kỹ trước khi ăn vì lê chưa sạch có chứa nhiều loại vi khuẩn không tốt cho cơ thể.

 2.2 Họ nhà cam, quýt, chanh

Cam, quýt, chanh cũng là một loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp các dưỡng chất như Vitamin C, Axit folic… Ăn một quả cam hay quýt mỗi ngày sẽ làm giảm triệu chứng ốm nghén, ngăn ngừa các bệnh tiểu đường và tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

Vị thanh mát, chua chua ngọt ngọt của loại trái cây này giúp thỏa mãn cơn thèm chua của các bà bầu. Axit folic trong cam quýt còn giúp phòng ngừa các loại dị tật bẩm sinh cho trẻ.

2.3 Xoài

Xoài cũng là một loại những loại trái cây tốt cho bà bầu ba tháng đầu, giàu hàm lượng Vitamin C và A. Vitamin C trong xoài giúp ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, bổ sung đủ dưỡng chất cho mẹ bầu và thai nhi trong thai kỳ.

Dưỡng chất Canxi và sắt có trong xoài giúp cơ thể mẹ bầu tăng sức đề kháng, thúc đẩy sự phát triển của xương và tình trạng thiếu máu hay gặp trong quá trình mang thai. Nếu không được bổ sung kịp thời và đầy đủ Vitamin C, mẹ bầu sẽ hay gặp các triệu chứng: hoa mắt, chóng mặt, và trầm cảm, dễ kích động,…rất đáng lo ngại trong thai kỳ.

Vitamin trong xoài giúp mẹ tăng sức đề kháng, chống thiếu máu

Vitamin trong xoài giúp mẹ tăng sức đề kháng, chống thiếu máu

2.4 Chuối và đu đủ chín

Chuối và đu đủ chín là những loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu vì chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, giúp ngăn ngừa các bệnh táo bón đặc biệt ở phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra, đu đủ còn giúp bổ sung dưỡng chất cho hệ miễn dịch, làm giảm các triệu chứng ốm nghén, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ. Chuối có nhiều kali giúp giảm lượng muối dư trong cơ thể, bớt phù nề.

Mẹ bầu lưu ý không nên ăn đu đủ xanh, vì khi đó, các thành phần Papain và Chymopapain có trong nhựa mủ tiết ra dễ gây ra co thắt tử cung khá mạnh, sảy thai, sinh non hay dị tật ở trẻ em.

2.5 Ổi 

Bầu ăn ổi được khôngỔi cũng là loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý ăn đúng với số lượng phù hợp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày thai phụ chỉ nên ăn 100g ổi chín. Nếu ăn ổi xanh hoặc ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng bị tiêu chảy ở mẹ bầu.

Ngoài ra, ăn nhiều ổi xanh có thể khiến mẹ bị táo bón – vấn đề thường gặp nhất ở phụ nữ mang thai. Khi ăn ổi, mẹ nên gọt vỏ và bỏ hạt, chỉ nên ăn vào buổi sáng hoặc trước, sau khi ăn bữa chính.

Ổi là thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu

Ổi là thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu

 2.6 Dứa

Dứa cũng là một loại trái cây tốt cho bà bầu ba tháng đầu mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ, cung cấp các chất dinh dưỡng, Vitamin, khoáng chất… Tuy nhiên, ăn nhiều dứa lại gây ra nóng trong người và có lượng đường cao nên sẽ không tốt cho mẹ bầu.

Vậy nên, mẹ cần ăn đúng cách với lượng phù hợp và nên ăn phần thịt hơn phần lõi. Vì lõi dứa có chứa nhiều Bromelain – một loại Enzyme có thể gây hại đến các Protein trong cơ thể, làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi.

Dứa chứa nhiều khoáng chất cho bà bầu

Dứa chứa nhiều khoáng chất cho bà bầu

 2.7 Bơ, măng cụt

Bơ, măng cụt là những trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu có xuất xứ ở miền Nam, rất giàu Omega 3, có vai trò rất lớn trong việc hình thành các tế bào da, mắt cho thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, trong quả bơ có nhiều chất xơ giúp phòng ngừa các bệnh táo bón và có chứa axit folic tốt cho hệ miễn dịch, ngăn ngừa các triệu chứng dị tật bẩm sinh. Kali trong bơ còn giúp giảm các cơn chuột rút, đau đớn và khó chịu trong thai kỳ.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng: dù quả bơ cung cấp nhiều dưỡng chất rất tốt nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn 1 quả trong ngày và cách bữa ăn 1-2 tiếng để tránh tích tụ chất béo.

2.8 Lựu

Trong quả lựu có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Thành phần Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, Axit folic có trong lựu còn giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho bé, cung cấp thêm Canxi và hỗ trợ phát triển hệ thần kinh khỏe mạnh.

Hàm lượng Vitamin A, E dồi dào trong lựu còn giúp mẹ bầu đẹp da, sáng mắt và cải thiện tình trạng rạn da. Trái lựu còn chứa các khoáng chất tốt cho tim mạch, bổ sung sắt và phòng ngừa thiếu máu thai kỳ.

Axit folic trong quả lựu giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Axit folic trong quả lựu giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Tóm lại

3 tháng đầu thai kỳ luôn là khoảng thời gian quan trọng nhất đối với các mẹ. Vậy nên, việc lựa chọn các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng đầu và cách ăn khoa học là điều rất quan trọng. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp mẹ bầu tìm cho mình một chế độ ăn phù hợp. Chúc các mẹ thành công!

Với mong muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho cả mẹ và bé yêu, Chương trình Dinh dưỡng Mẹ và Bé đã xây dựng Ngân hàng thực đơn dinh dưỡng. Tại đây, mẹ có thể tham khảo các thực đơn có sẵn để bữa ăn thêm phần phong phú và đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

 

Bài viết được thẩm định bởi TS.BS. Dương Lan Dung – Phó Trưởng phòng Đào tạo, 

Nguyên Phó Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học – Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

 

 

Bài viết liên quan

Vinlac

CÁCH PHA SỮA CHO TRẺ BIẾNG ĂN, CHẬM TĂNG CÂN

Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.

Tìm hiểu thêm
Vinlac

 Bài viết 11 bí quyết sống thọ và khỏe mạnh của người Nhật Bản

Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.

Tìm hiểu thêm