5

 Bài viết 11 bí quyết sống thọ và khỏe mạnh của người Nhật Bản

Đăng ngày 14 Tháng Sáu, 2022

 Bài viết 11 bí quyết sống thọ và khỏe mạnh của người Nhật Bản

Chế độ ăn uống sạch, đầy đủ chất dinh dưỡng

 

Bí quyết sống thọ của người Nhật chẳng ở đâu xa, đó chính là ăn uống hợp lý và điều độ. Người Nhật có chế độ ăn uống hằng ngày rất cân bằng với nhiều loại thực phẩm như:

  • Các loại ngũ cốc nguyên cám
  • Rau và trái cây tươi
  • Đạm từ: Thịt nạc, cá giàu omega, gia cầm, trứng, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa.
  • Uống đủ nước.

Tất cả những thực phẩm kể trên đều chứa ít chất béo bão hòa và đường. Bên cạnh đó, chúng còn giàu vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ mắc hai bệnh nguy hiểm là Ung thư và bệnh tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh của người Nhật giúp họ có tỷ lệ béo phì thấp đến mức ấn tượng. Cụ thể: Chỉ 4,3% người Nhật mắc béo phì, so với Đức là 22,3%, với Mỹ là 36,2%.

Chế độ ăn của người Nhật là minh chứng cho câu nói nổi tiếng vào thế kỷ V của bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates:

“Hãy để thức ăn là thuốc của bạn, và thuốc là thức ăn của bạn” 

Tập thể dục thường xuyên

 

Siêng năng tập thể dục là bí quyết thứ hai của người Nhật để kéo dài tuổi thọ. Hoạt động này sẽ giúp tim và phổi hoạt động khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và đồng thời loại bỏ sự căng thẳng.

Theo nghiên cứu cho thấy, việc chăm chỉ đi bộ đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch nguyên phát và thứ phát. Tim mạch có khả năng gây tử vong cao trong cộng đồng, đây là bệnh rất dễ mắc khi về già.

Còn đối với Tiến sĩ Maoshing Ni, tác giả cuốn sách “Bí mật trường thọ: Trăm cách để sống Trăm tuổi” đã viết rằng: Những người sống lâu hơn 100 tuổi có thói quen đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Giảm stress

 

Giảm stress là một ưu tiên trong bí quyết sống thọ của người Nhật. Bởi vì, tình trạng stress lâu dài có thế ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số bệnh có thể kể đến như: bệnh tim, béo phì, huyết áp cao và trầm cảm.

Trong cuộc sống bộn bề ngày nay, stress là không thể tránh khỏi. Thậm chí chúng được coi là một phần trong cuộc sống.

Vì thế, bạn hãy thử những điều sau để có thể tự giảm Stress cho bản thân nhé!

  • Tập thiền: Đây là liệu pháp tuyệt vời giúp bạn “đánh lạc hướng” bản thân khỏi sự căng thẳng.
  • Tập hít thở sâu: Giúp giảm kích thích hệ thống thần kinh giao cảm, giúp bạn bình tĩnh hơn.
  • Tập thể dục: Theo nghiên cứu, tập thể dục đã được chứng minh cải thiện các triệu chứng của các tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến như trầm cảm và lo âu.
  • Chế độ dinh dưỡng tốt: Căng thẳng có thể khiến cơ thể cạn kiệt một số vitamin như A, B, C, E. Bổ sung lại đầy đủ dưỡng chất trên sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe hơn, cả về thể chất cũng như tinh thần.
  • Kiểm soát lại các mối quan hệ trong xã hội.
  • Có một hoặc nhiều người bạn tâm giao để có thể chia sẻ, giải tỏa những buồn vui trong cuộc sống.

    Xem thêm: Cách xây dựng mối quan hệ bền vững

Bổ sung các dưỡng chất chống oxy hoá

 

Theo nghiên cứu, các tổn thương do gốc tự do là yếu tố góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch và viêm nhiễm, đục thủy tinh thể và ung thư.

Do đó, bổ sung chất chống oxy hóa hằng ngày giúp ngăn ngừa tổn thương mô do các gốc tự do gây ra bằng cách ngăn chặn sự hình thành hoặc loại bỏ chúng bằng cách thúc đẩy quá trình phân hủy của các gốc tự do.

Trong bữa cơm hằng ngày, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C và vitamin E để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do nhé!

Một nghiên cứu khác ở Ý phát hiện ra rằng, những người sống qua 100 tuổi có hàm lượng vitamin A và E rất cao trong cơ thể. Do đó,việc bổ sung đầy đủ các chất oxy hóa cho cơ thể hằng ngày là chìa khóa giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh trăm tuổi.

 

Rèn luyện não bộ thường xuyên

 

Một bí quyết sống thọ của người Nhật khác đó là giữ bộ óc minh mẫn. Họ luôn rèn luyện trí não của bản thân, điều này giúp ngăn chặn sự thoái hóa của cơ quan cực kỳ quan trọng này.

Bạn có thể rèn luyện trí não của mình một cách thoải mái và vô cùng giải trí với các trò chơi trí tuệ như cờ vua, cờ tướng, sudoku,… Bên cạnh đó, học thêm một ngôn ngữ mới hoặc biết sử dụng thêm một loại nhạc cụ cũng là lựa chọn tốt để rèn luyện trí não của bạn.

 

 

 

Bài viết liên quan

Vinlac

CÁCH PHA SỮA CHO TRẺ BIẾNG ĂN, CHẬM TĂNG CÂN

Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.

Tìm hiểu thêm
Vinlac

NGUYÊN NHÂN TRẺ BIẾNG ĂN DO ĐÂU?

Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.

Tìm hiểu thêm
Vinlac

Những lưu ý trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.

Tìm hiểu thêm